Tuesday, December 8, 2009

GURO
















GURO

“Mapapalad ang mga teacher, kasi room nila ay class.”

Mistulang ‘sang tanglaw, bituin sa langit
Sinundan ng mago, no’ng gabing tahimik
Bundok ng tagumpay, mahirap, matarik
Sa wastong kong gabay ito’y napapanhik

Mga bobo’ t mangmang, ginawa kong pantas
Hiwaga ng agham ay aking tinuklas
Aking sinaliksik ang aral ng lumipas
At karununga’y aking pinalaganap.

Butil ng aking pawis ang kaunlaran
Lansangan at tulay na yari sa bakal
Pagsisid ng dagat, pagpanhik ng buwan
Pagnaog sa lupa.. gintong natuklasan!

Pinagyaman ko ang gintong pamana
Ng kasaysayan sa bawat pahina
Ang mayamang nating tradisyo’t kultura
Sandaigdiga’y aking pinakilala

At aking hinubog ang talinong -angkin
Sa larangan ng pag-awit at likhang sining
Pinaghusay ko ang mga tinig-anghel
Paglilok sa marmol, paghawak ng pinsel.

Ako’y guro- alagad ng edukasyon
Katabi'y pisara sa buong maghapon
Tinuring man bayani ng lantang dahon
Ngunit sa pusong inukit ng panahon.


noelfg

dedicated to
my first mentor, Grade 2 teacher,
Kab Scout Masterrand mother.
Ms. Fe F. Galpo
(Aug. 1, 1930-Jan. 21, 2010)





No comments:

Post a Comment